Trẻ nhỏ thường có xu hướng tò mò, hứng thú với mọi vật đang diễn ra trong thế giới xung quanh và liên tục đặt ra hàng vạn câu hỏi "tại sao".
Việc cho trẻ tiếp cận tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên từ sớm sẽ giúp trẻ thúc đẩy sự phát triển và khả năng tư duy của trẻ. Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú và tạo cảm hứng cho trẻ trong việc này, thì cách tốt nhất là cho trẻ tiếp xúc với thực tế .
Hôm nay cô giáo Thiên Hương tổ chức cho các bạn nhỏ lớp Mẫu giáo bé C1 tham gia một thí nghiệm nhỏ với đề tài "Tan và không tan trong nước".
Để tổ chức tốt buổi trải nghiệm cho trẻ thì các cô giáo cùng trẻ chuẩn bị một số nguyên liệu như: cốc nhựa , thìa ,muối, đường, nước lọc. Sau đó các cô cho các bé quan sát, gọi tên các nguyên liệu cần sử dụng để trẻ biết được công dụng của các nguyên liệu. Trước khi làm thí nghiệm cô cùng trẻ trao đổi về chất như thế nào thì tan, những chất thế nào thì không tan. Sau đó cho trẻ thực hành làm thí nghiệm rồi cho trẻ quan sát điều gì xảy ra? Vì sao muối lại tan trong nước? Vì sao đường lại tan trong nước? Trẻ đưa ra các ý kiến của mình sau đó cô giáo chốt lại.
Qua thí nghiệm này trẻ biết nước có thể hòa tan một số chất như: Muối, đường,... và không thể hòa tan được một số nguyên liệu khác như: gạo, đỗ... Từ thí nghiệm khoa học vui dễ làm này sẽ giúp não bộ của trẻ linh hoạt hơn. Từ đó, trẻ phát triển tư duy quan sát, ghi nhớ có chủ định, rèn cho trẻ khả năng phối hợp để hoạt động thực hành theo nhóm.
Sau đây là một số hình ảnh các bé lớp mẫu giáo bé C1 làm thí nghiệm vui "Tan và không tan trong nước":